XEM " KÝ ỨC HỘI AN"

[Không rõ 10/04/2018 15:12 | by kytrung ]

 Image result for hội an

                  XEM “ KÝ ỨC HỘI AN ”

Tối 28/3/2018  tôi được một người bạn cho vé mời đi xem " Ký ức Hội An". Tôi được nghe giới thiệu, đây là sân khấu ngoài trời lớn nhất , diễn viên đông nhất, ánh sáng hiện đại nhất... Nghĩa là cái gì cũng "nhất"!!! Giới thiệu với người xem từ buổi hoang sơ khi Hội An mới hình thành, tiếp đến các giai đoạn phát triển để nên Hội An đẹp, văn minh, hiện đại, giàu nét truyền thống văn hóa Việt Nam như hiện nay, thu hút khách du lịch
Tôi đi xem. 
Nói thật, thất vọng hoàn toàn.
Chưa nói đến xây dựng một sân khấu lớn trên một cồn cát lớn giữa sông, che mất một không gian bát ngát của nước, bát ngát của tre… mất hẳn một góc mênh mông màu xanh đất, trời mà thiên nhiên ban tặng cho sông Hoài, cho người dân Hội An...Đứng ở cầu Cẩm Nam nhìn ra biển, hướng Cửa Đại, giờ chỉ còn sự tiếc nuối vô cùng. Đó là chưa kể, xây dựng sân khấu hoàn toàn bằng bê tông trên cồn cát mà cồn cát này đã có từ rất lâu. Xây sân khấu như vậy liệu có ảnh hưởng đến sự điều tiết dòng chảy tự nhiên của sông Hoài??? Rồi hai bên bờ sông Hoài có ảnh hưởng??? Việc làm này có sự đồng tình của người dân Hội An???
Thôi, chuyện này, là chuyện "lớn", người dân như tôi, có "hỏi" cũng khó tìm ra người trả lời.
Quay lại "ký ức Hội An ", có đúng như những lời giới thiệu?
Ai cũng biết, Hội An là đất của người Việt. Người có công lớn là Chúa Nguyễn Hoàng, người mở cõi, đưa những người Việt Đàng ngoài vào sống. Người dân ở Quảng Nam và cả nhiều vùng Đàng trong , tôn kính ông, không đặt họ "Hoàng" sợ phạm úy mà chuyển sang họ "Huỳnh". Thêm nữa, người dân coi ông như người anh Cả trong nhà, nên trong nhà có sinh người con trai đầu vẫn gọi là "anh Hai" . Nguyễn Hoàng vĩ đại, thân thiết như thế mà trong " Ký ức Hội An" không hề nhắc đến tên ông, không một hình ảnh nhắc đến những người dân cương cường, đoàn kết, thương nhau, cùng tựa lưng vượt qua bão tố, khó khăn... trong buổi bình minh dựng đất xây nên một Hội An thương cảng .
Trong "ký ức Hội An" buổi ban đầu của thương cảng Hội An được miêu tả bằng một đôi vợ chồng và một đứa trẻ y như người dân tộc, sống trong một túp lều tranh. Chồng ra sông đánh cá, ngồi hút thuốc lào, vợ mang bụng chửa lội nước bì bõm, con chẳng có trò gì, ngoài trò "nghịch nước" rồi vợ đẻ, tiếng trẻ con khóc oe oe... Một đoàn cô gái mặc áo dài xanh đến mừng, trong lời bài hát chẳng ăn nhập gì với cảnh!!!
Không lẽ buổi bình minh của Hội An đơn giản, khổ sở thế sao?
Tiếp đến là cảnh người dân xây dựng Hội An, sao lại chỉ thấy người vác tre, người cưa gỗ...!!! Thời này, qua tư liệu của các học giả nước ngoài, người Hội An làm nhiều việc lắm như ra khơi đánh cá, ra đảo xa ( Hoàng Sa) đặt bia khẳng định chủ quyền, lên nguồn tìm nguyên liệu dệt vải, mở rộng thương cảng...chứ đâu chỉ có mấy cảnh trên. Tất nhiêu sân khấu không thể ôm đồm tất cả, cái gì cũng đưa lên sân khấu nhưng ít nhất, cũng phải cho người xem biết được chuyện đó, chứ không phải chỉ "vác tre" xoay vòng và cưa gỗ. Chán chê, nhảy hết xuống sông đãi “sỏi” hay “vàng”, khua nước loạn sạ... Đó là chưa kể những người được đóng vai cư dân Hội An toàn cởi trần, mặc quần thụng, đầu quấn khăn …giống y như người dân ở vùng Nội Mông ( Trung Quốc). Trong “ Ký ức Hội An” còn cho khán giả xem đám cưới của công chúa Ngọc Hoa. Đám cưới của một cô gái Việt Nam sống ở Hội An với một ông cưỡi voi ở bộ tộc nào đó!!! “ Công chúa Ngọc Hoa” ăn vận đúng y như cô dâu trong đám cưới mà người xem hay thấy ở phim cổ trang Trung Quốc. Mấy người đi sau, hộ tống cho “công chúa Ngọc Hoa” cũng y như vậy, một trăm phần trăm là người Tàu. Không biết chi tiết này dựa vào sự kiện lịch sử nào? 
Ở Hội An, sử sách còn ghi, có một đám cưới, công chúa Chúa Nguyễn lấy một thương gia Nhật bản, rồi theo chồng về Nhật Bản. Tôi rất tin đám cưới ấy, không thể diễn ra như đám cưới trong “ký ức Hội An”, mà đậm chất Việt Nam chi ít có những làn điệu bài chòi, một làn điệu từ trẻ nhỏ đến ông già, bà già đều thuộc. Người dự là những người nông dân chân chất, mộc mạc, ăm mặc bằng những tấm áo, chiếc quần màu nâu, đi chân đất, ăn trầu cùng tiếng cười sảng khoái, rộng lượng…Đám cưới đó dứt khoát không phải đám cưới của người Trung Quốc! 
Buồn nhất là màn trình diễn áo dài, tôi tự hỏi, phải chăng đây là áo dài Việt Nam, khi những cô gái mặc áo dài màu trắng, hoặc màu xanh đội nón không đúng cách đội nón của người con gái Việt. Chiếc nón che mưa, che nắng, làm quạt lúc không gió, che nụ cười e ấp…tôn cái đẹp rực rỡ trên nét mặt người con gái, rất văn minh chứ không phải là chiếc “gông” đè nặng lên đầu của người đội nón trong “ký ức Hội An”. Đội nón mà không ai nhìn thấy mặt, bước những bước nặng nề, đơn điệu, máy móc. Và cũng lần đầu tiên tôi thấy, trên sân khấu người con gái Việt Nam, mất hẳn mái tóc nuột nà, đen mượt. Thay vào đó là một chiếc dây đỏ dài độ một mét, buộc vắt vẻo sau lưng người con gái trông giống như đuôi sam của mấy ông quan triều Thanh ( Trung Quốc) mà tôi thấy trong phim Trung Quốc hay phát trên ti vi.
Sao lại có sự “cách điệu” xuyên tạc những người phụ nữ Việt Nam mặc áo dài, đội nón lạ lùng đến như vậy! 
Ở Hội An, không có chuyện người phụ nữ đợi người yêu hóa đá. Đưa chi tiết này vào, thậm chí gần như một chủ đề chính của “ký ức Hội An” là không đúng. Miêu tả sự chung thủy của người phụ nữ Hội An, đâu chỉ có chuyện đợi chồng, đợi người yêu. Người phụ nữ Hội An chung thủy với chồng là đảm đang việc nhà, chăm lo cho con, giữ yên tổ ấm, dấu nước mắt vào trong, làm trụ cột gia đình để chồng có đi xa biền biệt không lo lắng. Khi chồng về, gặp người thương chỉ có nụ cười và nước mắt hạnh phúc. Còn trong “ ký ức Hội An” là một cô gái cầm đèn lồng hết đứng ở cửa, rồi lại lội sông. Nét mặt khổ sở, mong ngóng.. đợi chồng trong tuyệt vọng rồi cong mình gần như …“hóa đá”. Lúc đó, chồng ( hay người yêu) mới “ bay” từ trên thuyền về. 
“ Chồng” ăn vận cũng lại giống y như một ông Trung Quốc! Gặp “vợ” như một kẻ cứu nhân, độ thế!
Còn một chi tiết nữa, tôi cũng thấy rất lạ trong “ký ức Hội An”.
Phải nói, sử sách còn ghi, giao thương ở Hội An trong những thế kỷ trước, chủ yếu là người Hội An. Người Hội An làm chủ hoàn toàn trong giao thương từ việc mua bán, cung cấp nguyên vật liêu, mở cửa hàng, đánh thuế, cưu mang những người cơ nhỡ, gặp khó khắn không phân biệt quốc tịch…
Kinh tế Hội An phát triển trở thành một thương cảng lớn là nhờ trí tuệ người Hội An nói riêng và người Việt Nam nói chung. Đây là điều rõ ràng, không bàn cãi.
Ấy vậy, trong “ký ức Hội An” hình ảnh chủ đạo, cụ thể, rõ ràng là mấy ông thương gia người Trung Quốc đến Hội An tư thế hiên ngang, hồ hởi cứ như thể về nhà mình khoe hàng bằng những thùng hàng hai người khiêng, khoe dáng, chủ động bắt tay người này, mời người kia… làm như ai cũng muốn giao thương với các ông ấy. Tiếp đến mới thấy mấy ông thương nhân Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha…mấy ông này cũng chủ yếu đến múa hát vây quanh mấy thương nhân Trung Quốc. Còn thương nhân Việt Nam là hình ảnh mờ nhạt chỉ mấy người gánh hàng rong, chèo thuyền chở hoa quả, thả hoa đăng…qua lại, lượn lờ.
Còn nhiều chi tiết “lạ” trong “ ký ức Hội An” tôi không thể miêu tả hết ra đây, nhưng tôi có thể khẳng định, đây là ý kiến cá nhân, “Ký ức Hội An” hình ảnh Trung Quốc, tinh thần Trung Quốc, biểu đạt tư tưởng Trung Quốc rất rõ ràng… 
Chỉ khi hình ảnh cuối cùng của “ký ức Hội An “ được tạm gọi là Hội An, trên sâu khấu họ kéo một mô hình Chùa Cầu to gần bằng thật ra góc sân khấu cho mọi người chiêm ngưỡng!!! 
Lúc đó tôi mới nghĩ rằng, trên sân khấu họ đang nói về Hội An.
Công nhận sân khấu “ Ký ức Hội An” hiện đại, hoành tráng, ánh sáng đẹp, phối cảnh giỏi, liên tục…Nhưng xem vẫn cảm thấy, hình như…nội dung của buổi trình diễn không phải đề cao cảnh ,vật, người Hội An để Hội An nói riêng và người Việt Nam nói chung tự hào mà như… biết ơn người Trung Quốc đến và ở lại đây!!!
Sao có hiện tượng “lạ” này?
Tôi đã có lời giải thích khi trên bảng đèn giới thiệu họ tên người viết kịch bản, đạo diễn, âm nhạc toàn những họ tên tôi chưa nghe thấy bao giờ, rất giống họ tên người Trung Quốc. Duy nhất có họ tên người Việt Nam làm cố vấn cho “Ký ức Hội An” mà tôi biết, là ông Dương Trung Quốc!!!
( Nói thêm: Tôi không thể chụp được ảnh hoặc quay vedio vì những người bảo vệ cho biết, nếu ai quay vedio hoặc chụp ảnh, phượng tiện sẽ tịch thu và mời ra khỏi nơi biểu diễn…)

Phút nói thật | Nhận xét(0) | Trích dẫn(0) | Đọc(438)
Viết nhận xét
Hình vui
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
Mở HTML
Mở UBB
Mở hình vui
Ẩn giấu
Tên gọi   Mật khẩu   Khách không cần mật khẩu
Địa chỉ web   Email   [Đăng ký]